วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้า

การป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดที่ใช้แรงดันไฟหลักต้องมีการป้องกันอย่างน้อย 2 ระดับแก่ผู้ใช้ นี่คือเพื่อให้แน่ใจว่าถ้าหนึ่งในชั้นป้องกันที่จะล้มเหลวมีการสำรองของชั้นที่สองยังคงอยู่ในสถานที่ ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าปลอดภัยในการใช้งาน เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถเป็น Class 1 หรือ Class 2

เมื่อการทดสอบ PAT เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องระบุ Class ของเครื่องเป็นครั้งแรกเนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้า Class 1 ได้รับการทดสอบแตกต่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้า Class 2

อุปกรณ์ไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 5 ระดับสำหรับการก่อสร้างอุปกรณ์ซึ่งเป็น Class 1, 2, 3, 0, 01 ซึ่งสำคัญที่สุดคือ Class 1 และ 2. สำหรับความสมบูรณ์ของชั้นเรียนทั้งหมดจะอธิบายไว้ ด้านล่าง

ชั้น 1

นี่คือการป้องกันโดยการรวมกันของฉนวนกันความร้อนและการใช้งานของโลกหลัก สิ่งที่ดีที่สุดคือการแสดงถึงไฟที่เกิดขึ้น

ในปลั๊กแบบเปิด 3 สายที่เชื่อมต่อกับหมุดแบบ LIVE, NEUTRAL และ EARTH ด้านในไฟลวดสีน้ำตาลสดและสายสีน้ำเงินสีเหลืองเชื่อมต่อกับขั้วต่อพลาสติก สายไฟสีเขียว / เหลืองเชื่อมต่อกับกรณีโลหะของเพลิงไหม้

ผู้ใช้ถูกป้องกันจากไฟฟ้าช็อตด้วยฉนวนพลาสติกของขั้วต่อ ใช้สายไฟ LIVE และ NEUTRAL ในสถานที่และป้องกันไม่ให้พวกเขาสัมผัสกับกรณีโลหะของไฟฟ้านี้ ฉนวนพลาสติกของขั้วต่อนี้เรียกว่าฉนวนพื้นฐาน

ถ้าฉนวนกันความร้อนพื้นฐานนี้ล้มเหลวเนื่องจากการเคลื่อนไหวของสายเคเบิ้ลที่สัมผัสกับกล่องโลหะมากเกินไปผู้ใช้ไฟอาจได้รับกระแสไฟฟ้าช็อตได้ถ้าไม่ใช่เพราะมีสายประดิษฐ์อยู่

เมื่อเชื่อมต่อกับกล่องโลหะของไฟไฟฟ้าลวด EARTH จะเก็บโลหะทั้งหมดนี้ไว้ที่ EARTH สิ่งนี้หมายถึงว่าไม่สามารถเกิดกระแสไฟฟ้าช็อตได้แม้ว่ากรณีโลหะของไฟจะเชื่อมต่อโดยตรงกับแรงดันไฟฟ้าแบบ LIVE ในทางปฏิบัติฟิวส์จะระเบิดได้ทั้งในปลั๊กหรือกล่องฟิวส์หลักเพื่อปกป้องผู้ใช้

สรุปได้ว่าในเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท 1 ผู้ใช้จะได้รับการปกป้องโดยฉนวนกันความร้อนร่วมกันและการจัดเตรียมการเชื่อมต่อแบบ EARTH จึงให้การป้องกันได้ถึงสองระดับ

เมื่อใช้เครื่องทดสอบ PAT Testing Class 1 จะมีการทดสอบความต้านทานต่อเนื่องและความต้านทานต่อการผุกร่อน

ชั้น 2

ในอุปกรณ์ประเภท 2 ผู้ใช้จะได้รับการป้องกันด้วยฉนวนกันความร้อนอย่างน้อยสองชั้น ด้วยเหตุนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท 2 จึงเรียกว่า Double Insulated พวกเขาไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับโลก

นี่เป็นการแสดงที่ดีที่สุดโดยดูจากสว่านไฟฟ้ารุ่น 2 ที่เปิดขึ้น ด้านในสามารถมองเห็นได้ว่าเป็นตัวเชื่อมต่อพลาสติกให้ฉนวนกันความร้อนพื้นฐานมีฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมจากเปลือกพลาสติกของสว่าน

ผู้ใช้จึงได้รับการป้องกันโดยชั้นฉนวนกันความร้อนสองชั้น เมื่อเครื่องทดสอบรุ่น PAT ใช้เครื่องทดสอบ Class 2 จะทำการทดสอบความทนทานต่อการฉนวนกันความร้อน

เครื่องใช้ใน Class 2 จะแสดงสัญลักษณ์ของกล่องคู่ไว้ที่ป้ายระบุพิกัด

ชั้น 3

อุปกรณ์ที่สร้างขึ้นตามมาตรฐาน Class 3 ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มาจากหม้อแปลงไฟฟ้าความปลอดภัยพิเศษซึ่งเอาต์พุตเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Safety Extra-Low Voltage หรือ SELV ต้องไม่เกิน 50 V AC และโดยปกติจะต่ำกว่า 24V หรือ 12V เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดใน Class 3 ถูกทำเครื่องหมายด้วยสัญลักษณ์พิเศษ ไม่มีการใช้ Earth ในเครื่องใช้ Class III

ความปลอดภัยทางไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท 3 ได้รับการดูแลในด้านการออกแบบหม้อแปลงไฟฟ้าที่แยกตัวจากความปลอดภัยซึ่งการแยกระหว่างขดลวดจะเท่ากับฉนวนสองชั้น หม้อแปลงถูกทำเครื่องหมายว่าเหมาะสำหรับใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า Class III

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น